วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้าวสำเร็จรูป...

.
ผมได้อ่านข่าวเกี่ยวกับข้าวในนิตยสาร"ชาวไทย" ที่แปลกคือ อินเดียคิดพัฒนาพันธุ์ข้าวสำเร็จรูป กินได้ไม่ต้องหุง ศูนย์วิจัยข้าวกลางของรัฐบาลอินเดียแจ้งว่าได้พัฒนาพันธุ์ข้าวขึ้นมาพันธุ์ หนึ่งหุงได้โดยไม่ต้องใช้ไฟเลย ชั่วเพียงแต่แช่น้ำเท่านั้นก็กินได้

     นายทาปาน กุมาร อัธยา ผู้อำนวยการสถาบัน เปิดเผยว่า ข้าวพันธุ์ใหม่มีเอน ไซม์ย่อยแป้งต่ำ เพียงแต่ถูกน้ำก็อ่อนนุ่ม แม้ว่าอินเดียจะทำนาได้เป็นปริมาณมหาศาล อย่างเช่น เมื่อปีกลายปลูกข้าวได้ถึง ๙๘.๕ ล้านตัน แต่ข้าวพันธุ์ใหม่นี้ ก็เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะ ด้วยเหตุว่ามันไม่ต้องมาคอยหุงหาเลย "ชั่วเพียงแต่แช่น้ำธรรมดาไว้นานสัก ๔๕ นาที หรือในน้ำอุ่นเพียง ๑๕ นาที ก็กินได้เลย ผิดกับข้าวพันธุ์อื่นๆ ที่ต้องหุงก่อน ช่วยประหยัดฟืนไฟ เบาแรงแม่บ้านไปได้เยอะ อย่างไรก็ดี ข้าวพันธุ๋นี้เราคิดจะไว้ทำข้าวนึ่ง พอสีเสร็จ ก็ใช้กินได้เลย 

     พันธุ์ข้าวมีชื่อว่า "อัฟกัน-บอรา" จากการปลูกในแปลงสาธิต มันมีอายุ ๑๔๕ วัน ปลูกในผืนนาขนาด ๖.๒๕ ไร่ จะให้ข้าวได้ ๔-๔.๕ ตันมากพอๆ กับข้าวพันธุ๋ต่างๆ ที่ปลูกกันอยู่ในประเทศ

 ลองคิดดูนะครับว่า...
ชาวนาในยุคอดีตไม่มีเครื่องมือ ไม่มีเทคโนโลยีช่วยในการหาสารเคมีมาเร่งการผลิตข้าว แต่กลับปลูกข้าวได้ปริมาณมากกว่าชาวนายุคปัจจุบัน ที่มีเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกมากมาย  ชาวนาไทยยิ่งปลูกข้าวปัจจุบันนี้ครับ ยิ่งปลูกยิ่งได้ปริมาณข้าวต่อไร้ลดน้อยลงเรื่องๆ มิหนำซ้ำได้ข้าวปริมาณน้อยแล้วแถมยังไม่มีคุณภาพเสียอีก..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2009-2010 ร่วมแลกเปลี่ยนกับเรา poryuporkin@gmail.com